Những ngày nghỉ chạy

Mặc dù tôi có nhật kí luyện tập từ thời học phổ thông trung học tới nay, nhưng tôi không biết số ngày chạy liền mạch liên tục của mình là bao nhiêu. Và chắc chắn là tôi chưa từng chạy liền mạch tất cả các ngày trong một năm bao giờ.

Tôi không biết chuỗi ngày chạy liền mạch của mình bởi vì điều đó không quan trọng đối với tôi. Tôi có vài người bạn có các chuỗi ngày chạy liên tục tính bằng năm trời, và tôi ngưỡng mộ sự cam kết của họ. Hầu hết người chạy bộ đều định hướng các hành vi ưu tiên hàng đầu của mình tới các mục tiêu khác. Đối với tôi, đó là thi đấu. Và để đạt được kết quả cao nhất khi thi đấu, tôi nghĩ bạn cần có các ngày nghỉ chạy xứng đáng.

Tôi luôn luôn nghỉ ngơi sau một cuộc thi marathon. Trong vài ngày sau cuộc đua, tôi không có lựa chọn nào khác – tôi hầu như không thể đi nổi. Tùy thuộc vào mức độ mệt mỏi tới đâu và cuộc đua quan trọng tiếp theo diễn ra vào khi nào, tôi hầu như thường nghỉ chạy hoàn toàn với thời gian dài tới 3 tuần. Tôi tin rằng bạn có thể nghỉ chạy trong 3 tuần mà năng lực không bị ảnh hưởng. Bạn có thể cảm thấy đôi chút rệu rã, kém hiệu quả, và có thể nặng nề hơn vào thời điểm bắt đầu tập trở lại, nhưng những cảm giác đó sẽ mất đi rất nhanh. Vì vậy, nếu tôi tham gia 2 cuộc đua marathon trong một năm, thì tôi có khá nhiều ngày nghỉ chạy.

Tôi biết những vận động viên marathon ưu tú từng cố gắng quay lại tập luyện bình thường sau một cuộc đua tuyệt vời. Họ bừng bừng khí thế và muốn tiếp tục tập luyện để trở nên mạnh mẽ hơn nữa. Và hầu như họ đều gặp rắc rối khi làm điều này thay vì nghỉ ngơi một thời gian ngắn để hồi phục hoàn toàn và dần dần trở lại với tập luyện.

Trong những năm qua, tôi đã không may phải nghỉ chạy nhiều ngày vì chấn thương. Mặc dù tôi ước gì mình đã không mất những ngày đó, tôi vẫn biết rằng nghỉ chạy vẫn là quyết định đúng. Dành thời gian nghỉ ngơi để chấn thương lành lặn có nghĩa là tôi đã trở lại tập luyện bình thường nhanh hơn so với việc tôi cứ cố chạy tiếp.

Tôi còn nghỉ chạy không chỉ bởi chấn thương mà chỉ vì bị một chỗ căng cơ hoặc cảm thấy điều gì đó không ổn hơn mức chấp nhận được. Tôi nhớ đến những chấn thương nghiêm trọng hơn đã gặp mà ban đầu cảm giác cũng chỉ là không ổn như thế này, để quyết định rằng một ngày nghỉ bây giờ là tốt hơn so với phải nghỉ 10 ngày sau đó. Tuyệt đối không chạy vào những ngày mà cảm giác đau dù nhỏ nhưng thay đổi động tác chạy của bạn. Tôi thường trở lại bình thường sau những ngày nghỉ mang tính ngăn ngừa chấn thương như thế này.

Tôi không chạy khi mình bị ốm. Trong máu của tôi luôn luôn có ít bạch cầu, là vũ khí mà cơ thể chúng ta dùng để chống lại các loại virus, viêm nhiễm v.v… Vì vậy, khi đã bị ốm thì tôi ốm rất nặng. Tôi bị sốt cao và phải nằm bẹp một chỗ. Tôi luôn cảm thấy kinh ngạc vì chỉ 3 ngày trước tôi có thể tập bài chạy tempo ở tốc độ 5 phút một dặm, và lúc này thì lại hầu như không thể đi lại nổi trong nhà. Quyết định không chạy vào những ngày đó là chuyện không phải nghĩ. Nếu ốm nhẹ hơn, thì bạn hãy tự đánh giá. Nếu bạn có một cuộc đua quan trọng sắp diễn ra, thì đừng chạy. Hãy tập trung vào việc phục hồi để bạn có thể quay trở lại luyện tập nhanh nhất có thể. Nếu cuộc đua còn cách xa và bạn cảm thấy không ốm quá nặng, thì một buổi chạy ngắn ở tốc độ chậm có thể sẽ không làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Nhưng có thể nó cũng không giúp bạn khoẻ lên sớm hơn.

Tôi hầu như không bao giờ nghỉ vì cảm thấy không muốn chạy (ngược lại với khi tôi bị ốm). Bởi vì tôi rất chú trọng đến việc hồi phục, nên hiếm khi tôi cảm thấy mình không còn năng lượng. Có những thời điểm tôi cảm thấy trễ nải, nhưng cứ bắt đầu chạy, tôi lại thấy ổn cả.

Giờ đây thỉnh thoảng tôi lại nghỉ chạy trong những ngày mà ở trường hợp tương tự vào 10 năm trước thì tôi sẽ vẫn chạy. Ví dụ như, nếu tôi phải di chuyển sớm trong ngày, và không quen thuộc với điểm đến và tôi đã trải qua 12 giờ không nghỉ cho tới lúc có thể chạy được, thì tôi chấp nhận cho mình nghỉ ngày hôm đó. Thay vào đó, tôi đi ngủ. Tất nhiên, tôi có thể ra ngoài chạy một đoạn ngắn, nhưng nếu tôi cảm thấy mình sẽ khoẻ khoắn hơn trong tuần nếu được nghỉ ngơi, thì tôi sẽ nghỉ và không cảm thấy tội lỗi về điều đó.

Khi tôi ở nhà và quyết định nghỉ chạy một ngày do cảm thấy đau nhẹ ở đâu đó, tôi sẽ cố gắng làm những việc mà mình thường không làm khi tập luyện. Có thể tôi đi uống một cốc cà phê hoặc đến thư viện, và tôi dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Hãy tận hưởng những ngày đó thay vì ngồi một chỗ và dằn vặt về chuyện nghỉ chạy.

Trích series “Luyện tập như Meb” của Chay365.com.

Viết một bình luận