Những điều cần biết để trở thành dân chạy bộ

Môn chạy bộ không phải lúc nào cũng được đón nhận nhiệt tình.

Dân chạy bộ chuyên môn họ dùng những ngôn ngữ lạ tai như fartleks, negative splits, lactate clearance để nói chuyện với nhau. Họ chạy chung thành nhóm và có thể chạy mười mấy cây số dễ dàng bất cứ ngày nào trong tuần.

Những thiết bị hiện đại để đeo lúc chạy bộ dùng để theo dõi tốc độ và cự ly thì có quá nhiều để chọn lựa và giày chạy bộ thì cả một rừng! Vì vậy khởi đầu chạy bộ có thể là một viễn ảnh đáng lo ngại.

Tuy nhiên, sự việc không đến nỗi đáng lo. Tất cả dân chạy bộ đều phải khởi đầu từ con số không ở một thời điểm nào đó. Con đường từ mới bắt đầu cho đến trở thành dân chạy bộ trung cấp không xa lắm; bạn không cần phải trang bị với những thứ cầu kỳ và dùng những ngôn ngữ màu mè để chuyển mình từ non-runner thành runner.

Sau đây là những điều cần biết để trở thành dân chạy bộ:

1. Cần biết vì sao mình chạy bộ:

Mỗi runner xỏ giày để chạy đều có một lý do khác nhau. Người thì chạy vì sức khỏe, người thì chạy vì muốn có thời gian riêng tư, cũng có người chạy để cải thiện thời gian thi đua.

Không cần biết vì sao bạn chạy, chỉ cần biết lý do đó chính đáng. Đó là lý do của riêng bạn, và nó quan trọng không kém bất cứ lý do của các dân chạy bộ khác.

Bạn không cần phải chạy marathon, không cần phải giống dân chạy bộ thứ thiệt chạy với pace 3 hay 4 phút/km và cười tươi như một người điên. Thậm chí bạn không cần phải có những trang bị của dân chạy bộ thứ thiệt.

Hãy nghĩ ra lý do vì sao bạn chạy và hãy bằng lòng với lý do đó. Và ghi nhớ: bất cứ ai chạy được đều được gọi là runner. Không ai có thể phủ nhận điều đó, vì thế hãy xỏ giày vào và để tận hưởng!

2. So sánh bạn với chính bạn, không phải với người khác:

Chạy bộ là một môn thể thao có mục tiêu rõ ràng. Nếu bạn thi chạy trong “race” thì không ai có thể phủ nhận thời gian hoàn tất của bạn. Những viện cớ như “Đồng đội không đưa banh cho tôi” hay là “Huấn luyện viên không cho tôi thi đấu” không được áp dụng trong môn chạy bộ.

Và bởi vì có những thời gian hoàn thành, do đó rất dễ làm bạn so sánh thời gian của mình với những runner khác hoàn thành cuộc đua nhiều giây, nhiều phút, và thậm chí nhiều giờ trước bạn.

Tuy nhiên bạn chạy bộ không phải để coi giờ hoàn thành của từng runner trong cuộc đua. Chạy bộ là để cải thiện thành tích của bản thân.

Hãy tự hỏi: “Qua cuộc đua này, tôi đã cải thiện thành tích cá nhân về thời gian hay cự ly chưa?” Nếu có thì bạn có quyền ăn mừng.

Bạn có thể không bao giờ trở thành người chạy marathon trong 3 tiếng (và người chạy 3 giờ có thể không bao giờ trở thành người chạy 2 tiếng rưỡi), nhưng biết được khả năng của cơ thể và làm sao cải thiện dần thì đó mới chính là một runner thành công.

3. Giữ niềm vui chạy bộ:

Dân chạy bộ rất dễ bị lôi cuốn vào thời gian hoàn tất, cự ly hàng tuần, tốc độ chạy. Để theo dõi những thông số này thì cũng vui đấy, nhưng chạy bộ đâu phải chỉ vì tốc độ và thành tích. Chạy bộ đã trở thành một nét sống, một cách để bạn kết nối với các nhóm bạn cùng sở thích và họ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu của việc chạy bộ. Bạn không nên bị ám ảnh về thể hình hay phải theo đuổi kỷ lục cá nhân. Thay vì vậy, hãy tận hưởng quá trình luyện tập và nâng niu món quà chạy bộ bạn đang có, bởi vì không phải ai cũng có khả năng chạy bộ.

Hãy kết nối với các runner khác bằng cách tham gia các nhóm chạy ở địa phương nơi bạn sống hay là tìm một bạn đồng hành và cùng nhau chạy vài cây số với tốc độ thả lỏng hàng tuần. Nếu chuyện đó làm không được thì tìm một nhóm chạy bộ qua không gian ảo (online) để giúp bạn thành công. Chạy bộ chắc chắn vui thú hơn nếu chạy chung trong nhóm.

Bắt đầu chạy bộ không nên là một điều đáng lo ngại. Đây là một môn thể thao đầy niềm vui, và nó sẽ vui hơn nếu được kết hợp trong một nhóm. Vì vậy hãy xỏ giày vào và bước ra ngoài để tận hưởng một buổi chạy bộ yên bình, không căng thẳng. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên là bạn yêu môn chạy bộ rất nhiều.

Dịch từ bài viết của tác giả Jason Fitzgerald bởi Bruce Vu, tựa đề “The Beginner’s Guide to Starting a Running Program”. Fitzgerald là huấn luyện viên được USATF công nhận. Anh có thành tích chạy marathon 2:39.

Viết một bình luận