NHẬP MÔN CHẠY BỘ (Phần 1)

Bài viết gồm 2 phần. Phần 1 giới thiệu về môn chạy bộ nói chung, lợi ích và các loại hình chạy bộ. Phần 2 tập trung vào những vấn đề cơ bản người mới chạy cần quan tâm như giày, dinh dưỡng, nước uống, tập luyện…

Chạy bộ ngày nay đã trở thành môn thể thao được hàng triệu người tập luyện vì nó không chỉ mang lại lợi ích về mặt thể chất và tinh thần mà còn đòi hỏi rất ít trang thiết bị hỗ trợ. Tất cả những gì chúng ta cần là một đôi giày chạy phù hợp và tinh thần sẵn sàng vượt qua quãng đường từ giường tới đường.

Chạy bộ là môn thể thao rất đơn giản và nhiều người có thể cho rằng phải chuẩn bị kỹ lưỡng để bắt đầu thói quen chạy bộ là nói hơi quá. Tuy vậy, việc nắm vững những kiến thức cơ bản như loại hình chạy khác nhau hay dụng cụ hỗ trợ tập luyện khác nhau cũng giúp chúng ta tăng thêm sự hứng thú và tập luyện hiệu quả hơn.

Lợi ích của chạy bộ

Phần lớn chúng ta tập chạy bộ vì những lợi ích về mặt thể chất, tinh thần và cả xã hội mà bộ môn này mang lại.

Theo một nghiên cứu công bố năm 2017, chạy bộ là cách hiệu quả nhất để chúng ta đốt năng lượng và tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như rèn luyện “độ lì” về tinh thần. Ngoài ra, nếu chạy ngoài trời chúng ta cũng được tiếp xúc với thiên nhiên, giảm căng thẳng, lo lắng, cải thiện tâm trạng và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Chạy bộ cũng là môn đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều thiết bị dụng cụ và tương đối tiêu tốn ít chi phí trong khi chúng ta có thể chạy ở bất cứ nơi nào. Chạy bộ cũng là môn không kén chọn tuổi nên chúng ta có thể bắt đầu chạy dù già hay trẻ. Thực tế có nhiều người khi tới 50, 60 và thậm chí 70 tuổi mới bắt đầu tham gia chạy.

Dưới đây là những lý do khác khiến nhiều người tham gia tập luyện chạy bộ:

Chạy bộ cũng là môn giúp gắn kết các thành viên gia đình. Ví dụ, cả nhà có thể tham gia chạy từ thiện vui vẻ hoặc chạy cùng nhau giúp nâng cao sức khỏe gia đình. Trẻ em khi tham gia tập luyện sẽ được rèn luyện tính kiên trì và quyết tâm vượt qua thử thách khó hăn.

Chạy bộ cũng là môn giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe khi đi nghỉ. Chúng ta cũng thể kết hợp chạy bộ với việc thăm và khám phá các địa điểm du lịch, di tích lịch sử, công viên quốc gia thông qua các giải đấu hoặc các chương trình huấn luyện ở xa.

Loại hình chạy bộ

Chạy bộ tuy là bộ môn khá đơn giản nhưng lại được phân ra thành một số bộ môn thành phần mà hầu hết chúng ta nên tìm hiểu bao gồm.

Chạy đường bằng (chạy road)

Đây là loại hình chạy bộ phổ biến nhất với mặt đường chủ yếu là đường trải nhựa, đường mòn và vỉa hè. Đây là loại hình phổ biến và thuận lợi nhất và hầu hết mọi người đều có thể tham gia. Đối với người mới bắt đầu, đây là loại hình đơn giản nhất để nhập môn. Việc duy nhất chúng ta phải làm là bước ra khỏi cửa và bắt đầu chạy.

Chạy máy

Nếu không thể chạy ngoài trời vì thời tiết hoặc thời gian…, chạy máy là lựa chọn hoàn hảo. Đây là loại hình chạy đơn giản hơn chạy đường bằng và mức độ lực tác độ lên cơ khớp chũng nhẹ nhàng hơn. Đối với hầu hết các dòng máy, chúng ta đều có thể điều chỉnh tốc độ, dộ dốc và mức lực cản nên có thể mô phỏng điều kiện chạy ngoài trời cho đỡ nhàm chán.

Chạy thi đấu

Nhiều người thấy kích thích và hưng phấn khi tham gia các giải đấu. Các giải đấu có nhiều hạng mục khác nhau tùy theo khoảng cách, dao động từ 5KM cho tới 42,195KM (Full Marathon) và thậm chí là các nội dung siêu dài tới 100KM, 100 dặm (~160KM) hoặc dài hơn. Điều quan trọng hơn cả là hầu hết mọi người khi tham gia đều không có mục đích lên bục nhận giải mà chính là để thử thách bản thân, vượt qua giới hạn của bản thân. Nhiều người trước đây là vua lười vận động thì chỉ sau khi tham gia 1 cuộc đua đã trở thành con nghiện chạy bộ.

Chạy địa hình (chạy trail hoặc chạy trai – l)

Đối với những người yêu thích thiên nhiên trong khi vẫn có thể tập luyện, chạy địa hình là lựa chọn không thể hoàn hảo hơn. Chạy địa hình thường được thực hiện ở các tuyến đường mòn từ nơi rừng núi cho tới các hoang mạc. Khi chạy chúng ta có thể phải né gốc, rễ cây, đá, nhảy qua cành cây, thân cây đổ, lội suối và đặc biệt là leo dốc và thả dốc để trọng lực cuốn xuôi xuống dốc như một vị thần.

Chạy trên sân điền kinh (track)

Chạy trên sân điền kinh là loại hình được tổ chức với các cự ly như 100m, 200m, 400m, chạy vượt rào…Việc tập luyện chủ yếu tập trung vào tập chạy nhanh và ít tập trung vào luyện sức bền. Tuy nhiên, một vài người cũng hay tập trong sân tập vì lý do an toàn và thuận tiện do không phải lo bị tông xe hoặc chó rượt và dễ đo lường quãng đường chạy. Sân điền kinh cũng là địa điểm rất thuận lợi cho dân chạy đường dài luyện các bài chạy nhanh.

Phạm Thao tổng hợp từ verywellfit.com

Viết một bình luận