KỶ LỤC CÁ NHÂN

“Trời ơi! Tôi mới phá kỷ lục cá nhân (PR) 5K trên máy treadmill!”

“Wow! Tôi lập PR ở cự ly 10K, 15K, 10 miles và Half Marathon khi tham gia chạy giải Full Marathon!”

“Tôi vừa lập 5K PR, nhưng mọi người (kể cả đồng hồ Garmin của tôi) nghĩ là sân chạy chỉ có 3 miles thay vì 5K (3.1 miles).”

Đồng hồ Garmin ghi nhận đường chạy của giải đua dài 13.4 miles, và ở đoạn 13.1 mile tôi lập PR nhanh đến 30 giây, nhưng vì đường chạy dài cho nên khi tôi băng ngang vạch đích tôi bị chậm hơn PR cả phút.”

“Hôm nay tôi có bài chạy tempo với nhóm bạn SRC, trời mát cộng với tâm lý thoải mái khiến tôi chạy không biết mệt và vô tình lập được 10K PR.”


Đó là những băn khoăn mà dân chạy bộ lo lắng về thành tích hay mắc phải, và họ tự hỏi kết quả của họ có được công nhận là kỷ lục cá nhân, hay còn gọi là Personal Record (PR) hay Personal Best (PB). Câu trả lời, rất tiếc, là KHÔNG. Và sau đây là lý do tại sao.

Chúng ta thường dùng các con số PR để khoe khoang các thành quả của mình, để tìm các runner có sức chạy tương đương với mình để luyện tập chung, để ghi vào lý lịch chạy bộ của mình với mong muốn có thể nộp đơn vào các giải đua đòi hỏi thành tích thời gian hay để tham gia đội tuyển của các câu lạc bộ. Các con số PR có thể đem lại tự hào bản thân và còn là niềm phấn khích cho chúng ta hăng hái luyện tập, và nếu như nó có thiếu chính xác chút đỉnh cũng không sao, nhưng đối với nhiều người khác thì sự thành thật và tuân theo luật lệ là điều cần thiết cho những hành vi liêm chính. Những luật lệ này là gì?

Nói một cách nôm na, PR hay kỷ lục cá nhân là thời gian nhanh nhất mà một cá nhân có thể thi đấu ở một cự ly nào đó. Các điều luật từ đó được sáng lập dựa theo định nghĩa PR này.

LUẬT 1: Chỉ có thời gian chính thức thực hiện ở một giải đua mới được tính là PR.

Hãy dùng một so sánh tương đồng như sau. Ở những năm cuối của cấp bậc trung học, để chuẩn bị vào đại học thì bạn phải qua các cuộc thi sát hạch như SAT và ACT. Trước khi thi chính thức thì bạn sẽ có những buổi thi thực tập, có thể là tự làm ở nhà hay ở trường và tự chấm điểm. Câu hỏi là bạn có thể đem nộp điểm thi thực tập cao nhất này vào trong hồ sơ nộp lên trường đại học? Dĩ nhiên là không rồi! Trong môn thể thao chạy bộ cũng vậy. Những buổi chạy ngoài giải đua chỉ là những thực tập cho một giải đua mà thôi. Lý do chúng ta phải giới hạn thành tích PR ở một giải đua bởi vì thành tích của bạn sẽ được thực hiện ở một đường đua được đo lường và thời gian được ghi nhận một cách độc lập, không phải do đồng hồ đeo tay của bạn hay những con số hiển thị trên máy chạy treadmill, và quan trong nhất là kết quả được xác minh bởi ban tổ chức.

Một giải đua được tổ chức tốt sẽ có luật lệ rõ ràng, cự ly và thời gian được tính kỹ lưỡng và có hổ trợ bằng những dụng cụ tinh vi. Tôi đã từng chứng kiến nhiều runner sau giải đua tỏ ra bất mãn, nói rằng họ chạy với thời gian như thế này, thế mà đồng hồ của BTC lại ghi họ chậm mất đi vài giây. Thông thường thì đa số chúng ta hay lạc quan thái quá và không chịu công nhận thực tế phũ phàng, và đó chính là lý do tại sao phải có luật lệ rõ ràng.

LUẬT 2: Những đoạn splits cho những cự ly ngắn hơn cự ly giải đua không được công nhận là PR.

Khi bạn tham gia giải 10K, tình cờ ở đoạn giữa (có nghĩa là 5K) bạn có thành tích thời gian nhanh hơn 5K PR hiện tại, nhưng rất tiếc nó lại không được công nhận là PR. Lý do đơn giản vì đây là giải đua 10K cho nên đánh dấu ở giữa chừng không nhất thiết được chính xác, và nếu bạn dựa theo đồng hồ Garmin thì nó lại càng không được tin tưởng hơn. Nên nhớ là bạn đăng ký chạy giải 10K thì hãy ráng lập PR cho 10K, vì ban tổ chức chỉ công nhận kết quả cho cự ly này.

LUẬT 3: Chỉ có thời gian thực hiện ở các giải đua với cự ly quảng cáo mới được tính là PR.

Có nhiều giải đua không quảng cáo cự ly rõ ràng, nhất là cự ly 5K. Một điều rõ ràng là 3 miles không phải là 5K, thậm chí 3.02 cũng không phải, bắt buộc 3.1 miles mới được tính là 5K. Cuối cùng thì trách nhiệm thuộc về giám đốc của giải đua (race director). Năm ngoái, trước một ngày diễn ra giải đua Florida Marathon & Half Marathon, có một giải đua cự ly ngắn là 5K. Hôm đó tôi nhận được tin nhắn của một người bạn tham gia chạy 5K và anh ta ghi một câu ngắn gọn “Massive PRs at 5K race today!” Chữ PR có kèm theo “s” có nghĩa là số nhiều. Lập tức sau đó mọi người đăng ào ạt lên FaceBook khoe thành tích cá nhân của họ, tất cả đều kinh ngạc là họ đã phá vỡ 5K PR đến một phút, và nhiều người còn mỉa mai cám ơn race director đã cho họ món quà PR. Sau đó, ông giám đốc giải đua phải lên tiếng xin lỗi, công nhận ông cắm sai bảng đánh dấu, khiến tất cả runners chạy thiếu mất 565 mét, và ông đề nghị mọi người hãy coi đây là cuộc đua 2.75 miles chứ không phải 5K. Lỗi lầm này ít bị mắc phải ở các giải đua với cự ly dài như HM và FM, ít nhưng không phải là không có. Có nhiều giải marathon được công nhận BQ, có nghĩa là thành tích thời gian được tính cho chuẩn Boston Marathon, nhiều người đạt được chuẩn BQ nhưng bị từ chối sau khi hiệp hội thể thao Boston (BAA) khám phá ra rằng sân chạy không đủ 26.2 miles.

Dĩ nhiên là bạn chỉ muốn khoe khoang với những bạn bè và đồng nghiệp không phải là dân chạy bộ, bạn có thể nói với họ bất cứ gì bạn muốn nói, nhưng một khi chuẩn bị để nộp hồ sơ cho câu lạc bộ chạy bộ hay ghi danh tham gia các giải đua đòi hỏi thành tích thời gian, bạn cần phải thành thật và tuân theo luật chơi.

Tác giả: Bruce Vu

Viết một bình luận